วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ทฤษฏี 4M,s

ทฤษฏี 4M,s

หลักการ 4M และการจัดการ

                   การบริหารจัดการทุกประเภทจำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหรือทรัพยากรทางการบริหารจัดการที่สำคัญ  ได้แก่ บุคลากร(Man) งบประมาณ (Money) วัสดุอุปกรณ์ (Material) และการจัดการ (Management)  หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า 4M’s ถือเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ใช้ในการบริหาร เพราะการบริหารจะประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย ต้องอาศัยบุคลากรที่มีคุณภาพมีปริมาณเพียงพอ ต้องได้รับงบประมาณสนับสนุนการดำเนินการเพียงพอ ต้องมีวัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะกับความต้องการของแผนงานและโครงการและต้องมีระบบการจัดการที่ดีมีประสิทธิภาพเพื่อให้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด (ศิริวรรณ เสรีรัตน์และคณะ. 2545 : 18)

 

1. ทรัพยากรมนุษย์

                    (Man) คือ คนงาน พนักงาน หรือบุคลากรทั้งจากภายในและภายนอก ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุด เพราะการทำธุรกิจหรือดำเนินการใดๆ จะต้องเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยคน ทั้งในด้านความคิด การวางแผน การดำเนินการ หรือจัดการทำให้เกิดผลทางธุรกิจทุกรูปแบบ การพัฒนาคนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพื่อให้ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ

- การบริหารกำลังคน ต้องมีการพัฒนาคนด้านความรู้ ทักษะ และวางแผน เพื่อให้เกิดการใช้คนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลกับงานให้มากที่สุด

2. เงินทุน (Money)

                   คือ เงิน หรือทุนที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจทั้งจากเงินทุนภายในและภายนอก ในทางธุรกิจเงินทุนถือว่าเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุด เพราะการทำธุรกิจทุกอย่างไม่สามารถดำเนินได้ดีหากขาดทุนในการดำเนินงาน กล่าวได้ว่าการทำธุรกิจทุกอย่างจะต้องเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยเงินทุน เพราะจะเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจและปัจจัยต่างๆ ให้ดำเนินการไปได้ทั้งในด้านค่าแรงคน ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ค่าใช้จ่ายในการซื้อวัสดุมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ การมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพื่อให้ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ

- การบริหารกำลังเงินทุน ต้องมีการวางแผนในการจัดสรรเงินทุน ว่าทำอย่างไรให้มีการใช้จ่ายน้อยที่สุด มีการคิดหาวิธีทำให้ต้นทุนน้อยที่สุด และบริหารการใช้เงินให้เกิดประสิทธิผลการกับงานให้มากที่สุด

3.วัสดุ (Material)

                   คือ วัสดุสิ่งของ วัตถุดิบ ชิ้นส่วนอะไหล่ ผลิตภัณฑ์ บริการหรืออุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งมีส่วนนำมาใช้ในการผลิตสินค้า เป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต่อมา เพราะทุกธุรกิจต้องอาศัยสิ่งที่ได้ในกลุ่มนี้มาใช้ในการผลิต ดังนั้นต้องรู้จักบริหารจัดการวัตถุดิบ ให้มีประสิทธิภาพสามารถมีเพียงพอในการผลิต บริหารจัดการให้ได้ต้นทุนที่ต่ำในการผลิต และทำให้ธุรกิจได้ผลกำไรสูงสุด

- การบริหารวัสดุ ในการดำเนินงานว่าทำอย่างไรให้สิ้นเปลืองทรัพยากรในการผลิตให้น้อยที่สุด หรือการใช้ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าสูงสุด

 

4.วิธีปฏิบัติงาน (Method)

                    คือ วิธีการ ขั้นตอน หรือขบวนการในการทำธุรกิจ  ความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจส่วนใหญ่จะมาจากการที่องค์กรมีการกำหนดขั้นตอนแนวทางในการดำเนินงานที่ดี การที่จะมีแนวทางการปฏิบัติงานและขั้นตอนของการดำเนินธุรกิจที่ดีได้ ควรต้องมีการกำหนดนโยบายที่ชัดเจน มีวิสัยทัศน์ที่ดี มีการวางแผนจัดการ การติดตามความก้าวหน้าของงาน การตรวจสอบคุณภาพผลงานที่ได้ และการควบคุมการทำธุรกิจอย่างต่อเนื่อง - การบริหารวิธีปฏิบัติงาน ต้องมีการพัฒนาขั้นตอนการทำงาน นำเอาความรู้เทคโนโลยีใหม่ และวางแผนขบวนการทำงานให้ดี มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก ประหยัดเวลา สามารถติดตามตรวจสอบได้ง่าย และกระบวนการจัดการบริหารควบคุมเพื่อให้งานทั้งหมดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิด


ตัวอย่าง  การใช้ทฤษฏี 4ms  ของร้านครัวไทย

 เป็นหลักการบริหารโดยทั่ว ๆ  ไป ทุกหน่วยงาน ทุกองค์กรจะต้องนำหลักทฤษฎีทั้ง 4 ข้อ ไปใช้ในการบริหาร แน่นอนในร้านอาหารก็จะต้องนำเอาทฤษฎีทั้งสี่ข้อไปใช้ในการดำเนินธุรกิจ 
  คน/ Men   ร้านอาหารทุกแห่งในโลกนี้จะต้องมีคน  จะมีคนมาก หรือมีคนน้อยก็อีกเรื่องหนึ่ง  แต่ร้านอาหารจะขาดคนไม่ได้   อาหารที่ถูกปรุงนั้น เป็นการปรุงโดยคน อาหารที่รับประทานนั้นทำโดยคน   ผมว่าในโลกนี้คงไม่มีร้านอาหารที่ไม่มีคนทำงาน  การบริหารคน  การเอาคนมาทำงาน การเอาคนมาฝึกให้เขารู้จักการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก  จะเอาคนแบบไหนมาเป็นพ่อครัวแม่ครัว จะเอาคนแบบไหนมาเป็นคนเสิร์ฟอาหาร ผู้บริหารจะต้องรู้จักวางคนให้ตรงกับงาน มอบหมายงานให้ตรงกับคน
มีคนที่เคยเป็นพ่อครัวร้านอาหารคนหนึ่ง เขาไปบอกกับเพื่อนผมว่าให้เปิดร้านอาหารไทย เขาจะช่วยเป็นพ่อครัวให้  เพื่อนผม  ซึ่งเขาไม่เคยรู้เรื่องการทำร้านอาหารเลย เคยเห็นแต่คนอื่นเขา เพื่อนผมก็เลยลองลงทุนทำร้านอาหาร เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างมาก  มีเพื่อนเป็นพ่อครัวคนเดียวเปิดร้านอาหารไทยในอเมริกา มีคนกล้าทำแบบนั้นหรือ ?  เพื่อนผมคนนั้นเขากล้ามาก เพื่อนที่เป็นพ่อครัวบอกว่าจะมีคนมาช่วย ขอให้เปิดร้านเท่านั้น มีคนมาทำงานอย่างแน่นอน  พอเปิดร้านก็ปรากฎว่าไม่มีคนช่วยงาน เปิดร้านได้ไม่ถึง 4 เดือนก็ล้ม  ลงทุนด้วยเงินเป็นหมื่นเป็นแสน สุดท้ายก็เป็นหนี้เป็นสิน  ก็ถือว่าเก่งครับ ดีกว่าผม เก่งกว่าผม  เพราะว่าผมยังไม่เคยมีโอกาสได้เป็นเจ้าของร้านอาหารเลย  การเปิดร้านอาหารได้นั้น เป็นขั้นตอนของการเริ่มต้น  การบริหารร้านให้ได้  10-20 ปี และมีกำไร คือ สิ่งที่สำคัญ
  เงิน /Money   ก็เป็นปัจจัยสำคัญขององค์กร  วัด โรงเรียน โรงพยาบาล คุก  ร้านอาหาร ตลอดถึงครอบครัวของแต่ละคน ล้วนแต่เป็นองค์กร ซึ่งจะต้องใช้เงินในการบริหาร  ผมเคยได้ยินว่า รัฐบาลไทยมีนโยบายส่งเสริมให้มีร้านอาหารไทยไปทั่วโลก โดยรัฐบาลจะจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับบรรดาผู้ที่จะทำธุรกิจร้านอาหาร   เงินเป็นปัจจัยสำคัญในการลงทุนทำธุรกิจร้านอาหาร  ผู้บริหารจะต้องรู้จักจัดการเรื่องการเงิน  จะต้องรู้จักใช้จ่ายเงิน อันไหนจำเป็น อันไหนสำคัญ อันไหนมาก่อน อันไหนมาที่หลัง ผู้บริหารจะต้องรู้ เอาเงินจากไหนไปซื้อข้าวสาร เอาเงินจากไหนไปซื้อผัก ซื้อเนื้อ เอาเงินที่ไหนมาจ่ายให้คนงาน ? ผู้บริหารร้านจะต้องรู้สิ่งเหล่านั้น
เพื่อนผมคนเดิมนั่นแหละครับ  เขาจะเปิดร้านอาหาร     เขาก็ไปยืมเงินจากคุณพ่อคุณแม่ และพี่ ๆ  น้อง ๆ  ของเขา ตลอดถึงเพื่อนที่ใกล้ชิดเขา  แต่โชคดีที่เขาไม่มาขอยืมจากผม เขาเคยพูดเรื่องเงินกับผม แต่ยังไม่ถึงขั้นขอยืมเงิน  คุณพ่อคุณแม่ของเขาก็พอมีเงิน เพราะได้สะสมเงินไว้หลายปี เก็บเล็กผสมน้อยเอาไว้ คงจะคิดว่าสักวันหนึ่งจะเดินทางไปเที่ยวหาญาติพี่น้องที่เมืองไทย  ไปหาเพื่อน ๆ  ที่เมืองไทย  แต่ก็ต้องเอาเงินที่เก็บไว้ไปให้ลูกชายลงทุนเปิดร้านอาหารไทย ปรากฎว่าเงินที่เก็บเล็กผสมน้อยมาเป็นเวลาหลายปี ก็ศูนย์สลายไปในระยะเวลาไม่กี่เดือน    ตัวเองไม่มีความรู้เรื่องการบริหารคน ไม่มีความรู้เรื่องการบริหารเงิน จะไปทำธุรกิจได้อย่างไร ?
บางคน พอได้เป็นเจ้าของร้านอาหารได้ไม่กี่เดือนก็ออกรถเบนซ์  ออกรถ BMW เอามาขับอวดคนอื่นแล้ว  เขายังไม่รู้เลยว่าทุนอยู่ที่ไหน  กำไรอยู่ที่ไหน  ผมก็ไม่เดือดร้อนอะไรหรอก ใครจะรถเก๋งคันงามอ่างไร ใครเขาจะอวดรถ อวดเรืออย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา ผมก็พูดตามภาษาคนที่มีความรู้น้อยมีประสบการณ์น้อย ผมเป็นแค่ผู้ช่วยแม่ครัวในร้านอาหาร
Material / วัสดุอุปกรณ์ และข้าวของเครื่องใช้ในร้าน  โต๊ะเก้าอี้ในร้านจะต้องมีสภาพที่สะอาด มีความสมบูรณ์ในการใช้งานร้อยเปอร์เซ็นต์ ถ้วยจานที่ใช้จะต้องมีความสวยงาม และสะอาด ถ้าจานมีรอยแตกเพียงเล็กน้อย(รอยแตกเพียงเล็กน้อย) คุณเอามาใส่ข้าวให้ฝรั่งกิน เขาอาจจะเดินหนี  บางคนอาจจะกิน แต่เป็นการกินครั้งสุดท้ายในร้านของคุณ และก็จะพูดกับเพื่อนทั้งโทรศัพท์ และพูดปากต่อปากกับเพื่อน ๆ  ว่า อย่าไปกินข้าวที่ร้านอาหารของคุณ
Management / การบริหาร  จะต้องบริหารคนให้เป็น  จะต้องบริหารเงินให้เป็น  จะต้องบริหารวัสดุอุปกรณ์ให้เป็น  จะต้องมีความรู้ในการคัดเลือกเอาคนมาร่วมงานกับเรา สำหรับคนที่ไม่เคยทำงาน ไม่เป็นงาน เราก็จะต้องฝึกให้เขารู้จักการทำงาน และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ทำอย่างไรให้คนที่เป็นงานแล้วอยู่ร่วมงานกับเราไปตลอด  บางครั้ง บางคน เงินก็ไม่สามารถทำให้เขาอยู่ช่วยงานกับเรา  มันอาจจะมีปัจจัยอื่นด้วยที่จะทำให้เขาอยู่กับเรา ไม่ใช่เงินอย่างเดียว

อ้างอิง

 เกียรติพงษ์ อุดมธนะธีระ. (2560). หลักการ 4m. สืบค้นเมื่อ 18 กรกฏาคม  2561. จากhttp://ioklogistics.blogspot.com.

 

 ครัวไทย ไปทั่วโลก. (2555). ตัวอยางธุรกิจที่ใช้ 4m.  สืบค้นเมื่อ 17 สิงหาคม  2561.

 จาก. https://talk.mthai.com/inbox/354043.html


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

20 เว็บยอดนิยมของไทย

                                                 20 เว็บยอดนิยม 1.เฟชบุ๊ก           https://www.facebook.com 2.วิกิพีเดีย          https:...