วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

โปรแกรม ฟรีแวร์


                                    6  โปรแกรม ฟรีแวร์



1. Avidemux เครื่องมืออเนกประสงค์สำหรับไฟล์วิดีโอ

เวลาเราไปคนหารายชื่อโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ (Video Editing) แบบฟรีแวร์ เราก็มักจะพบชื่อของ Avidemux ด้วยอยู่เป็นประจำ แต่ในความเห็นของเราแล้ว Avidemux น่าจะจัดว่าเป็นโปรแกรมประเภท “Video Tools” มากกว่าครับ แต่ถ้าเราตีความคำว่า “Editing” แบบตรงตัวว่าเป็นการแก้ไข Avidemux ก็เป็นตามนั้นครับ
Avidemux ไม่ได้เป็นโปรแกรมสำหรับการตัดต่อในลักษณะของ Non-Linear ครับ แต่ว่าเป็นการทำงานโดยตรงกับไฟล์วิดีโอนั้น ๆ เลย ดังนั้นการทำงานกับ Avidemux เราควรจะทำสำเนาไฟล์มาใช้แล้วเก็บต้นฉบับแยกออกไปจะดีที่สุดครับเพราะถ้าพลาดมานี่ทำอะไรไม่ได้แล้วนะครับ แม้ว่าตอนที่ Export ไฟล์โปรแกรมจะถามชื่อไฟล์ชนิดไฟล์ที่ต้องการ Export บางครั้งเราก็ลืม Export ไฟล์ต้นฉบับไปก็มี
ส่วนคุณสมบัติในการทำงานของ Avidemux ก็มีหลายอย่างครับ เช่นการ Trim หรือตัดเฉพาะส่วนที่ต้องการของไฟล์วิดีโอเพื่อนำไปใช้งาน ซึ่งมีประโยชน์มากครับเวลาเราทำงานกับไฟล์วิดีโอจำนวนมากและมีขนาดใหญ่ เพราะบางครั้งถ้าเราไม่เลือกส่วนที่ต้องการจริง ๆ แล้ว Import ไฟล์ต้นฉบับเข้าไปทั้งหมดบางโปรแกรมจะใช้เวลานานครับ เสียเวลาไปโดยใช่เหตุ และที่สำคัญเวลาเราเลือกช่วงเวลาของวิดีโอแล้วทำให้เราพอที่จะจินตนาการงานที่จะนำไปทำต่อได้เลยครับ เรียกว่าเป็นการวางแผนขั้นแรกไปในตัว นอกจากนี้เราก็สามารถใส่ฟิลเตอร์ของแสง ใส่ซับไตเติล เติมสี กำหนด Transform ครอบส่วนที่ต้องการ ย่อขนาด ปรับเปลี่ยนเฟรมเรต จับภาพจากวิดีโอ รวมไปถึงการแยกเสียงออกจากไฟล์วิดีโอเพื่อนำไปใช้งานต่างหากได้ และคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมายครับ
Avidemux เป็นโปรแกรมแบบโอเพ่นซอร์ส มีให้ใช้งานทั้งบนวินโดวส์ แมคโอเอส และลินุกซ์ โดยในเวอร์ชันวินโดวส์นั้นก็มีเวอร์ชันแบบ 32 บิต และ 64 บิต ให้เลือกใช้งานตามเวอร์ชันของวินโดวส์ที่เราใช้งานอีกด้วย
ดาวน์โหลด Avidemux: http://fixounet.free.fr/avidemux/

2. HandBrake แปลงไฟล์ได้ ไม่ต้องเบรค

โปรแกรมตัดต่อวิดีโอส่วนใหญ่มักจะจดจำรูปแบบในการ Export ไฟล์ครั้งสุดท้ายที่เราได้ทำเอาไว้ และบางครั้งเวลาเราทำงานชิ้นใหม่เสร็จด้วยความรีบหรือลืมก็แล้วแต่ เราก็อาจจะ Export ไฟล์ออกมาผิดประเภทไม่ตรงกับที่เราต้องการ แต่ถ้าจะให้ Export ไฟล์ใหม่อีกครั้งก็อาจจะเป็นเรื่องที่เสียเวลา หรือในบางกรณีที่เรา Export ไฟล์ออกมาแล้วทุกอย่างถูกต้องไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ว่าต้องการอัปโหลดแบบด่วน ๆ เพื่อให้เพื่อนรวมงานหรือลูกค้าตรวจสอบความถูกต้อง ซี่งบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟล์ที่มีขนาดใหญ่เราก็อาจจะแปลงไฟล์ให้เป็นฟอร์แมตอื่นที่มีขนาดเล็กเพื่อส่งให้ดูผ่านทางสมาร์ทโฟนได้อย่างรวดเร็ว
และหนึ่งในโปรแกรมที่จะช่วยในการแปลงไฟล์วิดีโอได้อย่างรวดเร็วก็คือ HandBrake โปรแกรมนี้มีชื่อเสียงในการเรื่องการแปลงไฟล์วิดีโอต่าง ๆ มาเป็นเวลานานแล้วครับ เป็นโปรแกรมที่แปลงไฟล์วิดีโอได้ค่อนข้างรวดเร็วเพราะตัวโปรแกรมพัฒนาออกมาให้รองรับชุดคำสั่งทางด้านมัลติมีเดียที่มีความเกี่ยวข้องกับการเข้ารหัสและถอดรหัสไฟล์วิดีโอของซีพียูโดยตรงครับ
ในการแปลงไฟล์วิดีโอด้วยโปรแกรม HandBrake ก็ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการเปิดไฟล์ต้นฉบับและเลือกชนิดและรูปแบบของไฟล์เอาต์พุตที่ต้องการได้เลย และยังสามารถปรับแต่งรายละเอียดของการแปลงไฟล์ได้อีกด้วย รวมไปถึงการสั่งให้แปลงไฟล์หลาย ๆ ไฟล์ได้อีกเช่นกัน แต่ไม่ได้แปลงพร้อมกันนะครับ แต่เป็นการแปลงไปทีละไฟล์ เพียงแต่เราสามารถใส่รายชื่อของไฟล์ที่ต้องการแปลงได้มากกว่าหนึ่งไฟล์ครับ หน้าจอของโปรแกรมนี้ดูแล้วอาจจะมีรายละเอียดมากอยู่สักหน่อย แต่ก็ทำความเข้าใจได้ไม่ยากครับ
Handbrake ก็เป็นโปรแกรมประเภทโอเพ่นซอร์สเช่นกันครับมีเวอร์ชันสำหรับวินโดวส์ แมคโอเอส และลินุกซ์
ดาวน์โหลด HandBrake: https://handbrake.fr/

3. Any Video Converter Free Edition แปลงวิดีโอง่าย ไม่ต้องคิดมาก

นอกจากโปรแกรม HandBrake แล้วโปรแกรมอื่น ๆ ที่ใช้ในการแปลงไฟล์วิดีโอได้ดีและง่ายก็มีอีกครับ เช่น Any Video Converter Free Edition ที่เรากำลังจะแนะนำ แต่ว่าเวลาติดตั้งแนะนำให้เลือกแบบ Custom Install นะครับ เพราะถ้าตอบ Yes อย่างเดียวอาจจะมีโปรแกรมอื่น ๆ แถมมาด้วย เช่นตอนนี้ก็จะเป็นโปรแกรมเกมออนไลน์แบบ Free to Play ซึ่งโปรแกรมพวกนี้ก็เป็นการหารายได้เพิ่มเติมของทางผู้พัฒนาครับ คือถ้ามาพร้อมกับโปรแกรมดี ๆ ก็ดีไปครับ ดังนั้นเวลาติดตั้งซอฟต์แวร์ที่เป็นฟรีแวร์ทั้งหลายระวังตรงนี้ไว้สักนิดก็ดีครับ
AVC Free Edition เหมาะสำหรับการแปลงไฟล์แบบเร่งด่วนแบบไม่คิดอะไรมากครับ เพราะมีรูปแบบของไฟล์ที่ต้องการแปลงให้เลือกหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการแปลงไฟล์เพื่อนำไปใช้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่นสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต AVC Free Edition จะเก่งมากครับ
AVC Free Edition สามารถแปลงไฟล์ภาพยนตร์จาก DVD มาเป็นไฟล์เพื่อใช้ตัดต่อได้ และในขณะเดียวกันก็มีเครื่องมือสำหรับการนำไฟล์วิดิโอไปทำเป็นแผ่น DVD ได้เช่นกัน พร้อมด้วยฟังก์ชันสำหรับการเล่นไฟล์และแผ่น DVD ได้ในตัวครับ นอกจากนี้ก็ยังมีเครื่องมือช่วยในการดาวน์โหลดวิดีโอจาก Youtube แล้วแปลงให้เป็นไฟล์เสียงมาให้อีกด้วย ตรงนี้อย่าเพิ่งมองเป็นเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์นะครับ เพราะมีช่องอย่างเช่น NCS ที่อนุญาตให้เรานำเพลงต่าง ๆ ไปใช้ได้ฟรี เพียงแค่ทำให้ถูกต้องเช่น ใส่ชื่อเพลง ใส่ชื่อที่มา อะไรประมาณนี้ครับ
ในภาพรวม AVC Free Edition ก็ถือได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราประหยัดเวลาในหลาย ๆ เรื่องได้เป็นอย่างดีครับ เหมาะสำหรับแปลงวิดีโอแล้วส่งต่อให้ตรวจสอบหรือไปใช้งานทั่วไปที่ไม่ต้องการคุณภาพในการแปลงไฟล์มากนัก แต่ถ้าจะเน้นคุณภาพก็แนะนำให้ใช้ HandBrake จะดีกว่าครับ
ดาวน์โหลด Any Video Converter Free Edition : http://www.any-video-converter.com/download-avc-free.php

4. Audacity แต่งเติมเสริมเสียง

คิดว่าหลายคนก็คงจะรู้จักกับโปรแกรม Audacity เป็นอย่างดีแล้วนะครับ แต่สำหรับอีกหลายคนที่ไม่เคยลองใช้โปรแกรมนี้ก็บอกได้เลยครับว่าถ้าได้ลองใช้แล้วก็แทบจะไม่อยากไปใช้งานโปรแกรมอื่นอีกเลยครับ เพราะโปรแกรมนี้นอกจากจะมีความดีที่เป็นโอเพ่นซอร์สที่ให้เราใช้งานได้ฟรีแล้ว ก็ยังมีความสามารถในการทำงานเกี่ยวกับทางด้านเสียงที่ครอบคลุมทุกความต้องการเลยก็ว่าได้ และเป็นโปรแกรมฟรีอีกหนึ่งโปรแกรมที่ผู้ใช้งานในระดับมืออาชีพชื่นชอบมากกว่าโปรแกรมเสียเงินด้วยซ้ำไป
โปรแกรมนี้รองรับไฟล์เสียงได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น WAV, AIFF, MP3, OGG และ FLAC แต่ถ้าต้องการที่นอกเหนือกว่านี้ก็สามารถไปดาวน์โหลด Plug-in มาติดตั้งเพิ่มเติมได้ครับ Audacity นอกจากจะทำหน้าที่ในการปรับแต่งเสียงแล้วยังสามารถใช้เป็นโปรแกรมบันทึกเสียงได้อีกด้วยนะครับเราสามารถตั้งค่ารายละเอียดของการบันทึกเสียงได้หลายอย่างเช่นกัน และเมื่อได้ไฟล์เสียงมาแล้วเราก็สามารถที่จะเพิ่มลดความดังของเสียง ตัดเสียงรบกวน เพิ่มลดความเร็ว ใส่เอฟเฟคต่าง ๆ ให้กับไฟล์เสียงของเราได้ สารพัดรูปแบบครับ
Audacity เป็นโปรแกรมแบบโอเพ่นซอร์สที่มีทั้งเวอร์ชันสำหรับวินโดวส์ แมคโอเอส และลินุกซ์ เช่นเดียวกันกับโปรแกรมโอเพ่นซอร์สตัวอื่น ๆ ครับ
ดาวน์โหลด Audacity: http://www.audacityteam.org/


5. Free Video Volume Booster แรงมาก็ลดไป เบาไปก็เพิ่มได้

บางครั้งเราถ่ายวิดีโอพร้อมกับเสียงไว้เรียบร้อยลงตัวดีแล้วโดยไม่จำเป็นต้องการตัดต่อใด ๆ เพิ่ม แต่ว่าเสียงที่ได้อาจจะเบาไปหรือดังไป เราก็สามารถใช้โปรแกรม Free Video Volume Booster เพิ่มหรือลดเสียงจากไฟล์วิดีโอได้โดยตรง และการปรับแต่งค่าเสียงก็ง่ายมากครับแค่ใส่ตัวเลขเกณฑ์การขยาย (dB) ลงไปเท่านั้น ซึ่งใส่ได้ทั้งการเพิ่มเสียงและลดเสียงครับ และถ้าเรามีไฟล์วิดีโอหลายไฟลที่ต้องการลดหรือเพิ่มเสียงก็ทำได้เช่นกันครับ แค่เพิ่มรายชื่อเข้าไปในรายการเท่านั้นเอง นอกจากจะสามารถลดหรือเพิ่มระดับเสียงได้แล้ว เรายังสามารถที่จะเปลี่ยนชนิดข้อมูลของแทร็กเสียงในไฟล์วิดีโอได้อีกด้วย เช่น เปลี่ยนจาก MP3 ให้เป็น AAC หรือ AC3 ก็ได้
ดาวน์โหลด Free Video Volume Booster: http://www.dvdavitools.com/free-video-volume-booster/


6. VSDC Free Audio Converter & VSDC Free Video Converter แนะนำเป็นแพ็คคู่ แปลงทั้งเสียง แปลงทั้งวิดีโอ

เปิดท้ายด้วยสองโปรแกรมคู่กันไปเลยครับจากค่าย VSDC ที่เราเคยแนะนำ VSDC Free Video Editor กันไปเมื่อครั้งก่อน นอกจากจะมีโปรแกรมตัดต่อวิดีโอฟรีให้ใช้แล้ว VSDC ยังมีโปรแกรมสำหรับแปลงไฟล์เสียง VSDC Free Audio Converter และโปรแกรมสำหรับแปลงไฟล์วิดีโอ VSDC Free Video Converter ให้เราได้ใช้งานกันอีกด้วยครับ เป็นค่ายที่ใจดีจริง ๆ (และทำให้ผู้เขียนเสียเงินอัปเกรด VSDC Free Video Editor เป็นเวอร์ชัน Pro Edition ไปเรียบร้อยแล้วครับ ช่วงนี้มีโปรโมชัน 19.99 USD หรือเจ็ดร้อยกว่าบาทเท่านั้นสำหรับโปรแกรมตัดต่อวิดีโอถูกมากครับ)
การใช้งานของทั้งสองโปรแกรมนี้ก็เป็นไปในรูปแบบที่เรียบง่ายครับ เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วก็เลือกไฟล์ต้นฉบับที่ต้องการแปลง จากนั้นก็ไปเลือกชนิดและรูปแบบของไฟล์ปลายทางที่ต้องการจะให้เป็นก็แค่นี้ครับ ง่ายจริง ๆ
สำหรับไฟล์เสียงที่ VSDC Free Audio Converter รองรับก็ได้แก่ MP3, Windows Media Audio (WMA/ASF), QuickTime Audio (MP4/M4A/AAC), Real Audio (RM/RA), Vorbis Audio (OGG), Mobile Audio (AMR), Creative Voice (VOC), Sun Audio (AU), Wave Audio (WAV/AIFF) และ FLAC ดูแล้วก็ครอบคลุมแทบจะทุกฟอร์แมตที่นิยมใช้งานกันแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

20 เว็บยอดนิยมของไทย

                                                 20 เว็บยอดนิยม 1.เฟชบุ๊ก           https://www.facebook.com 2.วิกิพีเดีย          https:...